Aerospace

กลุ่มอุตสาหกรรม Aerospace
1. การทดสอบมาตรฐานชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการบินมีความสำคัญอย่างยิ่ง
เนื่องจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในอากาศยานต้องทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ท้าทาย เช่น การสั่นสะเทือน ความร้อน ความชื้น และการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศ การทดสอบตามมาตรฐานที่กำหนดช่วยให้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ มาตรฐานการทดสอบที่ใช้บ่อย ได้แก่ RTCA-DO 160 และ MIL-STD 810H ซึ่งครอบคลุมการทดสอบด้านความทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การสั่นสะเทือน การกระแทก และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ การทดสอบตามมาตรฐานเหล่านี้ช่วยให้ผู้ผลิตและผู้ใช้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอากาศยานมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากความล้มเหลวของอุปกรณ์ที่อาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
2. มาตรฐานการทดสอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการบินคืออะไร
มาตรฐานการทดสอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการบินเป็นชุดของข้อกำหนดและวิธีการทดสอบที่กำหนดขึ้นเพื่อประเมินความทนทานและความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอากาศยาน มาตรฐานเหล่านี้ช่วยให้มั่นใจว่าอุปกรณ์สามารถทำงานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพภายใต้สภาพแวดล้อมที่ท้าทาย เช่น การสั่นสะเทือน ความร้อน ความชื้น และการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศ
RTCA-DO 160:
มาตรฐานที่กำหนดข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์การบิน ครอบคลุมการทดสอบด้านความทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น การสั่นสะเทือน การกระแทก และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
MIL-STD 810H:
มาตรฐานของกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ใช้ประเมินความทนทานของอุปกรณ์ภายใต้สภาพแวดล้อมที่รุนแรง เช่น การสั่นสะเทือน การกระแทก และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
DO-254:
มาตรฐานที่กำหนดกระบวนการวางแผน การออกแบบ การตรวจสอบ และการยืนยันสำหรับฮาร์ดแวร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ซับซ้อน เพื่อให้แน่ใจว่าฮาร์ดแวร์ทำงานตามที่ตั้งใจไว้
การปฏิบัติตามมาตรฐานเหล่านี้ช่วยให้ผู้ผลิตและผู้ใช้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอากาศยานมีความน่าเชื่อถือและปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากความล้มเหลวของอุปกรณ์ที่อาจนำไปสู่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
3. ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
ให้บริการทดสอบและสอบเทียบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์หลากหลายประเภท โดยมีรายละเอียดดังนี้:
3.1 การทดสอบความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMC):
ทดสอบการแผ่รังสีและการแทรกสัญญาณของอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
3.2 การทดสอบความทนทานต่อสภาพแวดล้อม:
ทดสอบความทนทานของอุปกรณ์ต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรง เช่น การสั่นสะเทือน การกระแทก และการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ ตามมาตรฐาน RTCA-DO160 และ MIL-STD-810H
3.3 การทดสอบประสิทธิภาพและพลังงาน:
ทดสอบประสิทธิภาพการใช้พลังงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
3.4 การทดสอบแบตเตอรี่:
ทดสอบแบตเตอรี่ลิเธียมสำหรับยานยนต์ปลั๊กอิน–ไฮบริด และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ตามมาตรฐานสากล เพื่อใช้งานในประเทศและส่งออกไปตลาดต่างประเทศ
3.5 การสอบเทียบเครื่องมือ:
สอบเทียบเครื่องมือทางด้าน RF Microwave และเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบ EMC
PTEC นอกจากนี้ PTEC ยังได้รับการรับรองระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 และ RTCA-DO160 หลายรายการ เพื่อรองรับการทดสอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์การบิน
4. ผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ด้านการบินมีอะไรบ้าง
ศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้บริการทดสอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งรวมถึง
ระบบสื่อสารและนำทาง:
เช่น เครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุ (Radio Transceivers) และระบบนำทางด้วยดาวเทียม (GPS)
ระบบควบคุมการบิน:
เช่น ระบบควบคุมการบินอัตโนมัติ (Autopilot Systems) และระบบควบคุมการบินดิจิตอล (Digital Flight Control Systems)
ระบบตรวจจับและหลีกเลี่ยงการชน:
เช่น เรดาร์ (Radar) และระบบตรวจจับการชน (Collision Avoidance Systems)
ระบบจ่ายไฟและแบตเตอรี่:
เช่น แบตเตอรี่ลิเธียมสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และยานยนต์ปลั๊กอิน–ไฮบริด
ระบบอำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร:
เช่น ระบบความบันเทิงในห้องโดยสาร (In-Flight Entertainment Systems) และระบบควบคุมสภาพอากาศภายในห้องโดยสาร (Cabin Environmental Control Systems)
การทดสอบชิ้นส่วนเหล่านี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้มั่นใจว่าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบินมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้